KÍNH GỬI BÁO TUỔI TRẺ Tôi tên là. Trần Văn Lịch Sinh năm . 1967 Điện thoại. 0972061209 Thường chú tại: thôn Tân Phú ,xã Châu pha ,huyện Tân Thành ,tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.Xin đăng bài báo như sau. Cá nhân tôi cũng như những người người dân hiện nay rất mong muốn được đóng góp ý kiến cho xã hội phát triển ngày một giàu đẹp hơn, văn minh hơn. l. Một số lĩnh vực đầu Tư Công: 1 . Một số nguyên nhân dẫn đến thiếu vốn xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như đầu tư công hiện nay, gây thiệt hại đến nền kinh tế là rất lớn. Thiếu vốn không phải do nhân dân đóng góp chưa đủ mà còn do nguyên nhân khác.Đó là: a. đầu tư chưa đúng chỗ.Do khảo xát không tốt hoặc lợi ích nhóm(chưa có tâm huyết với nhân dân) dẫn đến đầu tư chưa đúng chỗ, tôi rẫn chứng như sau. khi ta dự tính làm hai con đường A và B đều có điều kiện như nhau , con đường A có mật độ đi lại ít hơn 1000 lần so voi con đường B, nếu ta làm con đường A hiệu quả kinh tế sẽ kém 1000 lần so với con đường B khi con đường B có nhu cầu cấp bách thì không có vốn thi công , con đường A ít hoặc chưa sử dụng trong thời gian dài nhưng lại được đầu tư.Ví dụ. –nhiều khu trung cư và biệt thư bị bỏ hoang lâu nay, còn nhiều quốc lộ giao thông bị tắc nghẽn và bệnh viện hiện nay quá tải, có nhu cầu cấp bách nhưng trưa được mở rộng.Tới đây ta nên kiểm soát tốt để tránh lãng phí nguồn do nhân dân đóng góp mà nên. b. Giải phóng mặt bằng với giá quá cao do định hướng không kịp thời :Công tác giai phóng mặt bằng cho đường giao thông ,từ nông thôn đến thành phố chưa được định hướng kip thời, nên thiệt hại rất lớn. ví dụ: muốn giải phóng làm con đường nông thôn, chỉ cần một hộ làm nhà chắn ở đầu đường là giá thành có thể hơn gấp đôi, chưa nói đến nhiều hộ ở trên mặt bằng giải tỏa đó. Các khu phố có nhiều ngôi nhà với nhiều hình dạng siêu mỏng ,méo mó xen lẫn với những ngôi nhà cao đẹp nhưng nằm trong con hẻm ngoằn nghèo khó đi, giống như những bông hổng cắm sau nhà, khu phố này sửa dumgj rất kém hiệ quả, nếu muốn giải phóng mặt bằng để làm đẹp khu phố thì giá thành rất cao. Nhất là một số quốc lộ đi vào các thành phố hiện nay đang bị tắc nghẽn giao thông, gây ô nhiễm môi trường nên chất lượng cuộc sống của người dân bị giảm xút <khó sống> muốn mở rộng phải bồi thường rất lớn do hai bên đường có nhiều công trình kiên cố, như quốc lộ 1A mói mở rộng lại bị tắ nghẽn giao thông lỗi này do thế hệ đi chước chưa định hướng kịp thời, chúng ta phảỉ rút kinh nghiệm cho sau này. c. Khâu kỹ thuật chưa thực hiện tốt, cùng với mẫu mã cũng như tính năng tác dụng của công trình bị lạc hậu sớm: trong thời gian qua rất nhiều công trình công cộng có vốn đầu tư lớn lại chưa được quan tâm ,<của chung nên ít người khóc> trong khi các doanh nghiệp rất quan tâm đến chất lượng và giá cả đầu vào từng cái kim sợi chỉ, thực tế cho thấy với cùng một số vốn và cùng một đơn vị thành phẩm , công trình tư nhân thường tốt hơn công trình công cộng rất nhiều. Có công trình ỏ địa phương đầu tư vài trăm triệu <bằng số tiền nhân dân cả xã nhiệt đóng góp trong nhiều năm>mới làm song đã hư hỏng và lạc hậu phải đập bỏ. Nhiều công trình khi giải phóng mặt bằng phải bồi thường lớn, xây dựng song lại lạc hậu ,hư hỏng phải sưa chữ và làm lại,<thiệt hại kép >giống hai cơn bão lớn đổ xuống đầu nhân dân do chúng ta gây ra, trong khi số lượng thanh tra và giám xát là rất đông khi làm việc lại thiếu hiệu quả. Bản báo cáo hàng năm lại chưa đúng với thực tế. Tôi ví như trong một gia đình nghèo phải mượn tiền mua gạo cứu đói,cùng giá tiền như nhau nhưng chủ nhà lại mua phải gạo kém chất lượng, gạo mốc không ăn được. Đất nước ta mới thoát nghèo phải vay vốn ODA , nhân dân phải gánh chịu vốn vay này để xây dựng cơ sở hạ tầng, lại có một số công trình kém chất lượng,lạc hậu mới làm phải đập bỏ và sửa chữa làm gián đoạn sảm xuất và tắc nhẽn giao, điều này trái với mong muốn và nguyện vọng của nhân dân mặc rù số lượng giám xát và thanh tra là rất đông nhưng nhiều địa phương làm việc lại thiế hiệu quả. Nên loại bỏ tư tưởng bảo thủ lạc hậu như trên thay vào đó là những tư tưởng đổi mới và tiến bộ thì nguyện vọng của nhân dân sẽ thành hiện thực. 2. Xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như đầu tư công có tầm nhìn chiến lược. a. Định Hướng Kịp Thời : -Chúng ta thường quan tâm đến giải phóng mặt bằng cho khu công nghiệp, nhưng đường giao thông phải quan tâm hơn, nếu giải phóng kịp thời đối vói đường giao thông sẽ có lợi rất lớn cho sau này, nhất là những khu phát triển dân số nhanh, khi làm đường và xây dựng khu dân cư mới giải phóng mặt bằng là không tốt.Tôi nghĩ chúngta nên giải phóng mặt bằng trước, dao cho các hộ dân sử dụng,trồng hoa mầu giống kiểu đất tập đoàn hiện nay<đất công>, khi nào có nhu cầu thực sự, ta tiến hành làm đường và công trinh khác sẽ giảm chi phí hơn, không nên để nước đến chân rồi mới nhảy, cũng như tờ giấy trắng ta vẽ hình kịp thời vẫn tốt hơn để phai mầu mới vẽ chẳng khác nào ném tiền xuống sông xuống biển trong khi đang nghèo còn bị thiên hạ chê cười.- Sẽ có nhiều quốc lộ trong tương lai phải mở rộng, ta nên giải phóng mặt bằng hai bên trước. Ví dụ. ta muốn làm một quốc lộ có nhu cầu sau này là 100m nhưng hiện tại chỉ cần 20m thì ta làm đường 20m còn lại ta làm nhà lắp ghép cho thuê hoặc bán mặt bằng đến khi nào có nhu cầu đến đâu ta mở rộng đến đấy thì không phảỉ bồi thường, rút kinh nghiệm từ các nước phát triển vì mình được thừa kế.-Hiện nay có nhiều loại se tải không chở hàng đi từ tỉnh này đến tỉnh khác , do không có hàng hai chiều. Với số lượng lớn se lưu thông làm nhanh hư hỏng đường, tắc nghen giao thông và gây ô nhiễm môi trường. muốn có hàng hai chiều ,ta nên mở các điểm đăng ký hoặc đăng ký trên mạng, cho những khách hàng muốn chuyển hàng, cùng với các chủ se không có hàng hai chiều. - Có nhiều cát đá bán trên thị trường ,kém chất lượng lại ít được kiểm soát ,do trong cát và đá có nhiều đất, cũng là 2 nguyên nhân rất quan trọng dẫn đến nhiều công trinh bị kém chất lượng gây thiệt hại rất lớn, theo tôi các cửa hàng xây dựng phải đăng ký chất lượng đối với cát đá giống các vật liệu xây dựng khác. -Những lô đất bị séo và những ngôi nhà siêu mỏng chắn phía chước những ngôi nhà khác sửa dụng rất kém hiệu quả ta nên có kế hoạch kịp thời và có những quy định với những lô đất có chiều rộng và chiều dài theu quy định mới được câp giấy xây cất . b. Cần có hướng đi mới cho bất động sản. trong những năm qua ngành bất động sản do khủng hoảng thừa rẫn đến vài trăm ngàn tỷ của ngân hàng và doanh nghiệp bị liệt b.Ba phương án giải phóng mặt bằng không phải bối thường hoặc giảm bồi thường, đem lại công bằng: -Vận động các hộ dân cùng có lợi khi làm đường nằm trên tuyến đường tự giác hộ trợ các hộ thiệt hại nằm trên tuyến đường đó ,tùy theo mức lợi nhuận và mức thiệt hại , chắc chắn con đường này sẽ có khả thi, nhân dân ta có tinh thần đoàn kết từ xưa, nay phải khuấy động phong trào này. -Giả sử chúng ta có dự định làm hai con đường A và B mà dân đang có nguyện vọng nhưng các hộ nằm trên tuyến đường này chưa tự giác hỗ trợ nhau, nên tổ chức họp toàn bộ các hộ dân nằm trên hai tuyến đường A và B này và đưa ra điều kiện nếu các hộ nằm trên tuyến đường nào tự giác hỗ trợ cho nhau thì ta ưu tiên làm đường, giả sử các hộ nằm trên tuyến đường A tự giác hỗ trợ cho nhau thì sẽ ưu tiên cho các hộ trên tuyên đường A được làm đường ,nhiều khả năng các hộ nằm trên tuyến đường B cũng đề nghị làm đường .-Bất kỳ công trình nào hay con đường nào mà nhân dân có nguyện vọng phù hợp với hiện tại và tương lai đều làm được <công trình đầu tư có hiệu quả>. Sau khi làm đường hộ nào thiệt hại phải bồi thường thỏa đáng , hộ nào có lợi nhuận không bồi thường mà phải đóng thuế, lợi nhuân mấy chục phần trăm hoặc mấy trâm phần trăm tương ứng với mấy trăm triệu hoặc mấy tỉ mà không đóng thuế là không hợp lý và không công bằng vì mấy hộ buôn bán nhỏ ở chợ lời lãi không đáng kể cũng phải đóng thuế, nên kiến nghị lên trên để ra điều luật mới, cũng phù hợp với luật thu nhập cá nhân hiện nay mà ta đang thực hiện. 3. Những công trình có hiệu quả nên được khuyến khích, công trình a. Những công trình có hiệu quả, được sửa dụng lâu bền đem nhiều lợi ích cho cho xã hội phải được khen thưởng thật xưng đáng cùng vói phát minh sáng kiến.b. Những công trình kém, hoặc không có hiệu quả,bao gồm công trình<chất lượng kém, bị lạc hậu sớm, đầu tư chưa đúng chỗ và phải bồi thường nhiều do định hướng không kịp thời> những người liên quan hòan toàn chịu chách nhiệm nhất là những công trình có vốn đầu tư lớn mà bị rú ruột thì phải quy vào tội phá họaị công trình quốc gia cũng như đã sử lý những người dân vi phạm thì mới công bằng, ưu điểm và khuyết điểm phải phân biệt rõ ràng. c. Những công trình kém hiệu quả , các địa phương và trung ương phải công khai thật minh bạch trước nhân dân để có biện pháp tốt, thì 5 đến 10 năm sau, là công trình cuả ta sẽ ngang bằng với các nước trong khu vực và các nước phát triển, còn không làm nghiêm thì trăm năm sau cũng không thể bằng họ được, cùng với một số vấn đề khác không làm nghiêm thì đến năm 2020 việt nam cũng không thể thành nước có công nghiệp hóa theo mục tiêu đã đặt ra. da. Tới đây sẽ có nhiều vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng, tôicũng như mọi người dân rất quan tâm nên xin hỏi một sổ ý như sau. - khi nào địa phương và chung ương sẽ công khai hết các công trình kém hiệu quả trước nhân dân và có biện pháp nào mới để sử ly nghiêm nhũng công trình kém hiệu quả . -khi nào công trình xây dựng của nướ ta có chất lượng ngang bằng với các nước trong khu vực và các nước phá triển. Tôi rất mong được cấp trên xem sét ý kiến nêu trên . Tôi xin chân thành cảm ơn. Châu Pha ngày 18 thang 05 năm 2013 Người đóng góp ý kiến . Trần Văn Lịch CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAMĐộc lập- Tự do- Hạnh phúc Kính Gửi: Hội đồn nhân dân tỉnh Bà rịa -vũng tàuTên tôi là: Trần Văn Lịch sinh năm : 1967 Điện thoại : 0972.061.209 Thường thú tại: thôn Tân Phú, xã Châu Pha, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.Cá nhân tôi cũng như những người Dânrất mong muốn được đóng góp cho đất nước ta phát triển ngày một giàu đẹp hơn, văn minh hơn.Tôi xin đóng góp một vài ý kiến như sau: Phần I: Kinh TếA. Đầu tư công:1. Một số nguyên nhân dẫn đến thiếu vốn xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như đầu tư công hiện nay,gây thiệt hại tới nền kinh tế là rất lớn; Việc thiếu vốn không phải do nhân dân đóng góp chưa đủ mà còn do những nguyên nhân khác. Đó là: a. Đầu tư còn thiếu hiệu quả:Do khảo sát không tốt hoặc lợi ích nhóm (chưa có tâm huyết với nhân dân) dẫn đến : đầu tư chưa đúng chỗ, tôi xin minh họa như sau:Khi ta dự tính làm một trong hai con đường A và B đều có điều kiện như nhau, con đường A có mật độ đi lại ít hơn 1000 lần so voi con đường B thì ta làm con đường A hiệu quả kinh tế sẽ kém gấp 1000 lần so với con đường B. Khi con đường B có nhu cầu cấp bách thì không có vốn thi công, con đường A thì ít sử dụng hoặc chưa sử dụng thời gian dài nhưng lại được đầu tư.Ví dụ điển hình là tuyến đường Phước Tân - Châu Pha hiện nay có mật độ người và xe đi lại quá đông, đường bị xuống cấp trầm trọng, tai nạn diễn ra thường xuyên nhưng chưa được mở rộng. Có công trình đầu tư mấy trăm triệu (bằng số tiền nhân dân cả xã trự tiếp đóng góp trong nhiều năm ) mới sử dụng lại đập bỏ.Đồng vốn do nhân dân đóng là rất khó khăn. Vì vậy,cần phải kiểm soát thật tốt để tránh lãng phí nguồn vốn . b. Giải phóng mặt bằng với giá quá cao do định hướng không kịp thời: Ví dụ: muốn giải phóng làm con đường nông thôn, chỉ cần một hộ làm nhà chắn ở đầu đường là giá thành có thể hơn gấp đôi, chưa nói đến nhiều hộ ở trên mặt bằng giải tỏa đó, nhất là ở các khu phố có nhiều ngôi nhà với nhiều hình dạng siêu mỏng, méo mó xen lẫn với những ngôi nhà cao đẹp nhưng nằm trong con hẻm ngoằn nghèo, giống như những bông hồng cắm sau nhà, nếu muốn giải phóng mặt bằng để làm đẹp khu phố thì giá thành sẽ rất cao.c. Chưa thực hiện tốt ở khâu kỹ thuật:Ví dụ như chợ mới Châu Pha trước kia làm được là một thành quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, thành quả như bị ném bớt xuống sông vì nhà lồng trong chợ trước kia đầu tư lớn nhất nhưng hiệu quả sử dụng lại kém nhất. Do mở rộng phía sau quá sớm trong khi dân số còn ít nên trong một thời gian dài khu vực nhà lồng bị bỏ trống. Ngoài ra, nền nhà chung cư trong chợ cái cao cái thấp làm mất thẩm mỹ, phía trước chợ làm vỉa hè và bức tường chặn ngang cản chở đi lại không có tác dụng, mất một khoản tiền khá lớn, song vẫn phải đập bỏ (đập bỏ sớm thì tốt hơn). Việc này là rất lãng phí vì nhân dân phải đóng góp từng đồng mới nên.Nhiều con đường trong xã khi làm không xúc lớp đất hữu cơ phía trên bỏ đi và tiếp tục các bước tiếp theo thấm nhựa hoặc đổ bê tông nhựa. Điều này làm chất lượng cũng như tuổi thọ của đường có thể giảm đi hơn 50% vì khi mưa lớp đất hữu cơ có thể nhũn ra, chỉ cần các loại xe trọng tải nhẹ đi qua sẽ làm nứt vỡ bề mặt, gây sụt lún hư hỏng, trừ khi lớp mặt trên dầy hoặc có mương thoát nước tốt nhưng đầu tư cho hai công đoạn này rất tốn kém,do ta tiếp kiệm bớt công đoạn dẫn đến(tham một bát bỏ một mâm) Nếu để các loại xe có trọng tải lớn đi vào đường có trọng tải bé sẽ làm hư hỏng đường nhanh, nhưng đường để lưu thông hàng hóa nếu cấm các loại xe có trọng tải cho phép sẽ gây thiệt hại cho dân. Một số con đường cấp khối trong xã khi hoàn thiện vẫn còn nhiều đá nổi lên lô nhô,làm nhanh hư hỏng phương tện giao thông. Theo tôi cần đổ lớp đất phun lên bề mặt tạo cho mặt đường bằng phẳng đi lại thuận tiện hơn.Nghĩa địa Tân Thành quy hoạch rất đẹp, nhưng có chỗ xây hai ngôi mộ liền nhau thành bức tường làm khuất tầm nhìn cũng như không gian, nếu không khắc phục ngay sau này sẽ thành những bức tường liền nhau. Đây chỉ là một số công trình nhỏ mà tôi cùng một số hộ dân được biết. Nếu những công trình lớn mà chất lượng cũng như trên thì thiệt hại đến kinh tế là rất lớn. Tôi ví như trong một gia đình nghèo phải mượn tiền mua gạo cứu đói, cũng một giá tiền như nhau nhưng chủ nhà lại mua phải gạo kém chất lượng hoặc gạo mốc không ăn được. Đất nước ta mới thoát nghèo, phải vay vốn ODA, nhân dân phải gánh chịu vốn vay này để xây dựng cơ sở hạ tầng , lại có một số công trình kém chất lượng, một số quá kém - lạc hậu mới làm phải đập bỏ làm rán đoạn sản xuất và cản trở giao thông, tăng gánh nặng cho nhân dân.Thực tế cho thấy với cùng số vốn và cùng một đơn vị thành phẩm, thì công trình của tư nhân thường vẫn tốt hơn công trình công cộng rất nhiều. Điều này trái với mong muốn và nguyện vọng của nhân dân. Nguyên nhân do chúng ta chủ quan, mặc dù số lượng người giám sát và thanh tra là rất đông khi làm việc lại thiếu hiệu quả, cũng như bản báo cáo hàng năm, hàng quý của nhiều địa phương chưa đúng với thực tế. Chúng ta phải mất một lượng vốn khá lớn để sửa chữa và làm lại, dẫn đến thiếu vốn đầu tư về cơ sở hạ tầng trong khi dân chắt bóp từng đồng. Cần loại bỏ tư tưởng bảo thủ lạc hậu như trên thay vào đó là những tư tưởng đổi mới và tiến bộ thì nguyện vọng của nhân dân mới thành hiện thực. 2.Xây dựng cơ sở hạ tầng có tầm nhìn chiến lược. a. định hướng kịp thời.Chúng ta thường quan tâm đến giải phóng mặt bằng cho khu công nghiệp nhưng theo tôi giải phóng mặt bằng cho đường giao thông cần quan tâm hơn nhât là những khu phát triển dân số nhanh . Hiện nay ở nhiều địa phương cũng như ở Châu Pha, quy hoạch tổng thể về giao thông đi lại chưa đáp ứng cho sau này. Như mật độ đường dọc ở Châu Pha cùng một số địa phương phải cao hơn đường ngang, đường ngang Châu Pha lãnh đạo cùng nhân dân trước đây đã làm đáp ứng nhu cầu sau này, còn mật độ đường dọc chưa đáp ứng cho sau này. Tôi nghĩchúng ta nên giải phóng mặt bằng trướcvà để hộ dân canh tác làm màu giống như kiểu làm ruộng tập đoàn hiện nay <đất công>. Nếu dân làm nhà chồng lên gây khó khăn cho lãnh đạo và tiền của của dân. Sau này kinh tế hồi phục có nhu cầu thực sự ta sẽ tiến hành làm đường sẽ thuận lợi hơn. Vấn đề này phải làm ngay, vì tờ giấy trắng ta vẽ hình kịp thời sẽ tốt hơn là để tờ giấy phai màu mới vẽ,như vậy thì chẳng khác nào ném tiền xuống sông xuống biển trong khi đang nghèo còn bi thiên hạ chê cười. Chúng ta không nên sợ mất đất khi làm đường nông thôn vì ta tận dụng trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao theo hai bên đường, khi bán cũng thuận tiện vận chuyển cùng các mặt hàng khác. Đường Châu Pha từ thôn Tân Trung đến ngã ba chợ dọc hai bên có chợ, ủy ban, trường học, trạm xá,có nhiều đoạn đường cua gấp khúc nguy hiểm, người dân và xe tải trở đá đi qua lại quá đông, khi tan trường rất nguy hiểm cho các em học sinh. Do đường cua và bị che khuất tầm nhìn nên dễ va chạm hoặc tự té ngã trên các đoạn đường này gây chết người và thương tích rất nhiều vụ, thiệt hại rất lớn. Nếu muốn giảm thiệt hại đến người và của sau này, theo cá nhân tôi từ thôn Tân Tiến đi về hướng Bà Rịa 300m - 400m tới trước cửa nhà anh Hồng thợ mộc nên mở thêm một con đường tới thôn Tân Trung nối liền với con đường Tân Châu – Bà Rịa (cũng tương tự như con đường đi qua thị trấn Long Thành, họ cũng làm một con đường đi ngoài thị trấn). Các phương tiện tham gia giao thông từ xã Tóc Tiên, Hắc Dịch và một số nơi khác lưu thông về hướng Bà Rịa và từ hướng Bà Rịa – Phước Tân đi ngược lên sẽ được thuận tiện hơn. Việc này đỡ hao tốn nguyên liệu cho phương tiện giao thông vì rút ngắn được khoảng cách và hạn chế tai nạn. Châu Pha sẽ thay đổi nhiều hơn.c. Ba phương án giải phóng mặt bằng không phải bồi thừơng hoặc giảm bồi thừng, đem lại sự công bằngcho xã hội : - Vận động các hộ dân cùng có lợi hỗ trợ các hộ bị thiệt hại, tùy theo mức lợi Nhuận và thiệt hại. Chắc chắn con đường này sẽ có khả thi. nhân dân ta có tinh thần đoàn kết từ xưa, nay phải khuấy động phong trào này. - Khi chúng ta có dự định làm hai con đường A và B mà dân đang có nguyện vọng nhưng các hộ nằm trên tuyến đường này chưa tự giác hỗ trợ lẫn nhau, nên tổ chức họp toàn bộ các hộ dân nằm trên hai tuyến đường A và B này và đưa ra điều kiện nếu các hộ nằm trên tuyến đường nào tự giác hỗ trợ cho nhau thì ta ưu tiên làm đường. Giả sử các hộ nằm trên tuyến đường A tự giác hỗ trợ cho nhau thì sẽ ưu tiên cho các hộ trên tuyên đường A được làm đường trước, như vậy nhiều khả năng các hộ nằm trên tuyến đường B cũng sẽ đề nghị làm đường.- Bất kỳ công trình nào hay con đường nào mà nhân dân có nguyện vọng phù hợp với hiện tại và tương lai đều làm được. Sau khi làm đường hộ nào thiệt hại phải bồi thường thỏa đáng, hộ nào có lợi nhuận không được bồi thừơng mà phải đóng thuế. Lợi nhuân mấy chục phần trăm hoặc mấy trăm phần trăm tương ứng với mấy trăm triệu hoặc mấy tỉ mà không đóng thuế là không hợp lý và không công bằng vì mấy hộ buôn bán nhỏ ở chợ lời lãi không đáng kể cũng phải đóng thuế, nên kiến nghị lên trên để ra điều luật mới, cũng phù hợp với luật thu nhập cá nhân hiện nay mà ta đang thực hiện.3. những công trình có hiệu quả phải được khuyến khích.-Những công trình sửa dụng có hiệu quả được sửa dụng lâu bền đem nhiều lợi ích cho xã hội phải được khen thưởng xứng đáng cùng với phát minh sang kiến.- những công trình nào kém hiệu quả những người liên quan hoàn toàn chịu chách nhiệm. Tôi đã đề nghị một số ý kiến trên ba năm trở lại đây, nhưng vẫn chưa thấy hồi âmTôi rất mong được cấp trên khảo sát và xem xét ý kiến nêu trên.Còn các phần tiếp theo tôi xin có ý kiến sau và rất mong mọi người cùng đóng góp ý kiến, góp phần xây dựng xã hội cùng nông thôn mới của toàn nhân dân hiện nay có chất lượng và hiệu quả được tốt hơn.Tôi xin chân thành cảm ơn! Châu Pha, ngày 05 tháng 03 năm 2012 Người đóng góp ý kiến . Trần Văn Lịch Ý kiến như trên đẵ được HĐNDT gửi tới UBNDH đối thoại
toi co sang tac duoc rat nhieu bai tho. Toi muon hoi quy Toa soan bao la lieu toi co co hoi de dang tho cua toi tren bao nay duoc khong? Rat mong duoc cong tac voi quy toa soan.
33, Lê Thánh Tông, Phường Phan Chu Trinh, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
11A, Phan Huy Chú, Phường Phan Chu Trinh, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
19, Lý Thường Kiệt, Phường Phan Chu Trinh, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
11, Trần Hưng Đạo, Phường Phan Chu Trinh, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
32, Phan Chu Trinh, Phường Phan Chu Trinh, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội