Điểm khác biệt của Ngàn Phố Gallery là tranh ở đây không có nhiều phiên bản, không vẽ đi vẽ lại. “Một trong những nguyên tắc của Ngàn Phố đó là tranh phải độc bản. Đây là cách để chúng ta bảo vệ quyền lợi của những người sưu tập tranh, nâng cao uy tín của gallery và hoạ sĩ. Vẽ tranh là lao động sáng tạo nghệ thuật, nó đòi hỏi người nghệ sĩ phải luôn luôn tìm ra cái mới, phải lao động nghiêm túc. Tranh không giống mì ăn liền mà có thể sản xuất và thưởng thức hàng loạt”, hoạ sĩ Mai Anh khẳng định.
Trong bối cảnh thị trường tranh Việt Nam đang đầy những biến động theo hướng đi xuống, một bức tranh bán chạy là ngay lập tức các phòng tranh ồ ạt… “chép” hoặc tạo ra những “phiên bản” tương tự, có khác chăng chỉ là cái tên hoạ sĩ vẽ chúng. Điều đó khiến những người sưu tập tranh nước ngoài như muốn “phát hoảng”. Ngàn Phố chỉ có khoảng 20 hoạ sĩ nhưng họ phải thật sự là những người có tài và có tâm.
Ngay như chính hoạ sĩ Mai Anh - chủ nhân của Ngàn Phố, tác giả của bức tranh nổi tiếng Người Riêng Phố đã nhận được rất nhiều lời đề nghị vẽ lại bức tranh cô gái Riêng Phố mặc yếm trắng đội thúng muối, tay cầm chiếc nón lá. Nhưng Mai Anh đã từ chối. Cô tâm sự: “Đời người nghệ sĩ đôi khi chỉ cần có một kiệt tác để đời. Tôi chưa từng đặt chân đến Riêng Phố mà hình ảnh những cô gái Riêng Phố đi vào trong ký ức tuổi thơ tôi từ khi còn là một cô bé 5 tuổi theo lời kể của cha.”
Một nét dễ nhận thấy là tranh của Mai Anh cũng như những nghệ sĩ khác ở Ngàn Phố đều có nét rất riêng. Trong đó, chúng ta thấy nét hồn nhiên, không quá kỹ thuật, các họa sĩ chú trọng lột tả nội tâm. Mai Anh thích vẽ và vẽ nhiều về người phụ nữ nhưng lại là cái nhìn từ phía sau, khiến những người xem tranh Mai Anh bị cuốn hút và xúc động. Một cái nhìn sâu, tĩnh lặng.
Tuân thủ những nguyên tắc do mình đặt ra, Mai Anh muốn xây dựng một Ngàn Phố hoạt động chuyên nghiệp như những gallery khác trên thế giới. Nơi đây thực sự là bệ phóng cho hoạ sĩ, là điểm đến của những người chơi tranh. Cần nắm một cái bắt tay hợp tác giữa hoạ sĩ với phòng để gây dựng niềm tin đối với những người yêu tranh, yêu nền hội hoạ Việt Nam.