Người Việt 'nghiện' tìm thông tin du lịch trên mạng hơn người Mỹ

Người Việt 'nghiện' tìm thông tin du lịch trên mạng hơn người Mỹ
Theo Google, tỷ lệ người Việt sử dụng điện thoại thông minh để tìm kiếm khách sạn là 48%, trong khi người Mỹ là 18%.

Cùng với đó, 42% người dùng di động Việt Nam thao tác tìm kiếm thông tin du lịch tại điểm đến và 37% người tìm hiểu về các chuyến bay, con số tương đương của người Mỹ là 25% và 18%.

Đây là chia sẻ của đại diện Google tại hội thảo "Đón du khách từ cái nhấp chuột" tại TP HCM ngày 18/4. Theo đó, du khách ngày càng có xu hướng tìm kiếm thông tin và đặt mua tour, khách sạn, vé máy bay online để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, chính người dùng cần thông minh để chọn được các kết quả tìm kiếm đồng thời là sản phẩm muốn mua một cách xác thực, uy tín.

Nhiều đại diện công ty lữ hành chia sẻ họ vẫn đang sử dụng phương pháp bán tour truyền thống, khách hàng tìm kiếm thông tin online nhưng vẫn liên hệ để mua trực tiếp theo tư duy "tiền trao cháo múc". Các ấn phẩm du lịch, tạp chí cồng kềnh, bản đồ giấy... được phát ở sân bay, khách sạn đôi khi không tiện lợi, còn với một chiếc điện thoại du khách có thể tìm kiếm mọi thông tin. Thậm chí du khách có thể tự thiết kế tour bằng các công cụ, ứng dụng hỗ trợ.

người việt 'nghiện' tìm thông tin du lịch trên mạng hơn người mỹ ảnh 1

Trang điện tử gợi ý khách tự thiết kế tour.

Ông Chung Trịnh, Đại diện Google cho biết bất kỳ doanh nghiệp du lịch nào đang muốn thu hút khách tại châu Á, nơi di động là ưu tiên hàng đầu, mà không có sự hiện diện trên nền tảng di động hoặc mang lại sự tiện lợi về tìm kiếm thông tin, đặt tour, mua vé... cho khách hàng thì đang nhường cơ hội cho đối thủ.

Một phụ nữ ở TP HCM cho biết có bạn là người nước ngoài nhờ đặt tour đến Việt Nam vì họ thấy khó tiếp cận, không thuận tiện như việc mua tour qua mạng ở các nước khác, nhưng chính chị cũng "bối rối" trước các kênh thông tin rườm rà, nhiều bước của các đơn vị lữ hành lớn trong nước.

Cũng có trường hợp một số công ty du lịch nhỏ, nhái thương hiệu để "ăn theo" bán tour giá rẻ hơn rất nhiều so với sản phẩm của công ty gốc, tuy nhiên chất lượng thực tế không như quảng cáo.

Xây dựng kênh thông tin online hấp dẫn, tiện lợi với việc truy cập từ di động, gồm các từ khóa hữu ích và đơn giản hóa bước đặt mua tour, vé... cùng với sử dụng ngôn ngữ gồm cả tiếng Việt và tiếng Anh song song là tư vấn từ Google đối với các doanh nghiệp du lịch trong nước.

Thanh Tuyết( Theo Vnexpress ) )